[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.9
.::ครอบครัวฟ้าแสด::.
[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.9
   
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  

  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : การพัฒนาชุดการเรียนรู้วรรณคดีและวรรณกรรมตามแนวการสอน SQ-CR ที่มีต่อทักษะ การอ่านวิเคราะห์ วิจารณ์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง บทเสภาสามัคคีเสวก กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์

เจ้าของผลงาน : นางสาวสมพร แก่นจักร
ศุกร์ ที่ 20 เดือน มกราคม พ.ศ.2566
เข้าชม : 110    จำนวนการดาวน์โหลด : 17 ครั้ง
5 stars เฉลี่ย : 5 จาก 1 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
บทคัดย่อ 
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดการเรียนรู้วรรณคดีและวรรณกรรมตามแนว การสอน SQ-CR ที่มีต่อทักษะการอ่านวิเคราะห์ วิจารณ์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง บทเสภา สามัคคีเสวก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 2) ศึกษาทักษะการอ่านวิเคราะห์วิจารณ์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้วรรณคดีและวรรณกรรมตามแนวการสอน SQ-CR เรื่อง บทเสภาสามัคคีเสวก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้วรรณคดีและวรรณกรรมตาม แนวการสอน SQ-CR เรื่อง บทเสภาสามัคคีเสวก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และ 4) ศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้วรรณคดีและวรรณกรรม ตามแนวการสอน SQ-CR เรื่อง บทเสภาสามัคคีเสวก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi - Experimental Design) ใช้กลุ่มทดลองกลุ่ม เดียว มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนในรูปแบบที่เรียกว่า One - Group Pretest - Posttest Design กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์อ าเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จ านวนนักเรียน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการ วิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนรู้วรรณคดีและวรรณกรรมตามแนวการสอน SQ-CR 2) คู่มือการ จัดการเรียนรู้ 3) แบบประเมินทักษะการอ่านวิเคราะห์ วิจารณ์4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูล ท าการวิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบความแตกต่างโดยใช้ค่าที (t - test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ชุดการเรียนรู้วรรณคดีและวรรณกรรมตามแนวการสอน SQ-CR ที่มีต่อทักษะการอ่าน วิเคราะห์ วิจารณ์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง บทเสภาสามัคคีเสวก กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ พบว่า มีความเหมาะสมในระดับ มากที่สุด ( X = 4.54, S.D = 0.59) และมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.48/84.58 ถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ก าหนดไว้ ค 2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้วรรณคดีและวรรณกรรมตามแนวการสอน SQ-CR เรื่อง บทเสภาสามัคคีเสวก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีทักษะการอ่านวิเคราะห์ วิจารณ์อยู่ในระดับ ดีมาก คิดเป็นร้อยละ 85.63 3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้วรรณคดีและวรรณกรรมตามแนวการสอน SQ-CR เรื่อง บทเสภาสามัคคีเสวก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อน เรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้วรรณคดีและวรรณกรรมตามแนว การสอน SQ-CR เรื่อง บทเสภาสามัคคีเสวก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อยู่ในระดับพึงพอใจมาก ที่สุด ( X = 4.56, S.D = 0.60)


ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ฟิสิกส์ ตามแนวทฤษฎีสร้างสรรค์ความรู้ เพื่อพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณและแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 24/มี.ค./2566
      การพัฒนาชุดการเรียนรู้เชิงรุกวิชาฟิสิกส์เรื่องแสงเชิงรังสี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้แบบ7ขั้น(7E) 21/มี.ค./2566
      การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนวิชาฟิสิกส์เพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์และความสามารถในการคิดแก้ปัญหาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 21/มี.ค./2566
      การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคCIRCเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณเรื่องคำยืมภาษาต่างประเทศในการภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 21/มี.ค./2566
      การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการเขียนเชิงสร้างสรรค์เรื่องชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 21/มี.ค./2566