บทคัดย่อ :
บทคัดย่อ
หัวข้อวิจัย การศึกษาภาวะซึมเศร้าของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาโรงเรียนบัวใหญ่ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ผู้วิจัย นายธานินทร์ บัวเข็ม ตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนบัวใหญ่
สำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปี 2566
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาภาวะซึมเศร้าของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาโรงเรียนบัวใหญ่ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา 2) ศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับภาวะซึมเศร้าของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาโรงเรียนบัวใหญ่ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey study) แบบการศึกษา ณ จุดเวลา (Cross – sectional study) กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1- 6 โรงเรียนบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ที่มีอายุระหว่าง 12-18 ปี จำนวน 329 คน โดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย (Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบสอบถามวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive statistics) ได้แก่การแจกแจง ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง และหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ไคสแควร์ (Chi-Square Test) ในการวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่สัมพันธ์กันกับภาวะซึมเศร้า
ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนมีภาวะซึมเศร้าจำนวน 64 คน (19.45%) โดยแบ่งออกเป็นเพศหญิง จำนวน 60 คน และเพศชายจำนวน 4 คน นักเรียนที่มีภาวะซึมเศร้าส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 16-18 ปี 2) ปัจจัยด้านเพศ ปัจจัยด้านความเครียดกับการเรียน และปัจจัยการรับรู้การสนับสนุนทางสังคมด้านอารมณ์มีความสัมพันธ์กันกับภาวะซึมเศร้าของนักเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และนักเรียนที่มีภาวะซึมเศร้าพบมากในเพศหญิง มีปัจจัยสนับสนุนได้แก่ สภาพแวดล้อมของโรงเรียน และห้องเรียนไม่เป็นที่พอใจหรือมีความปลอดภัย การบ้านหรือกิจกรรมที่ต้องทำจำนวนมากมีกำหนดเวลาที่ต้องทำให้เสร็จแบบไม่สมเหตุสมผล นักเรียนรู้สึกลำบากใจในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการบ้านหรืองานที่ครูผู้สอนมอบหมาย การบ้านจำนวนมากส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพทั้งด้านร่างกายและอารมณ์ เมื่อนักเรียนสบายใจหรือเป็นทุกข์ ไม่มีผู้ที่ไว้วางใจและเป็นที่ปรึกษาได้ นักเรียนไม่ได้รับกำลังใจจากคนในครอบครัว และนักเรียนไม่ชอบให้ตนเองเป็นจุดเด่นทั้งในชั้นเรียนหรือในที่สาธารณะ นอกจากนี้ผลการวิจัยยังพบว่า ปัจจัยด้านสมดุลชีวิตกับการเรียน ปัจจัยทางด้านสุขภาพ และพฤติกรรมทางด้านสุขภาพ ไม่มีความสัมพันธ์กับภาวะซึมเศร้าของนักเรียน ซึ่งข้อค้นพบดังกล่าวนับเป็นข้อมูลพื้นฐานที่สำคัญที่จะช่วยให้สถานศึกษาได้มีแนวทางในการพัฒนาระบบส่งเสริมสุขภาพจิต และป้องกันภาวะซึมเศร้าในสถานศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป
คำสำคัญ : ภาวะซึมเศร้า / นักเรียน
|