[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.9
,::KhunHanWitTaYaSan::.
[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.9
   
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
ฮาลันด์ยิงไม่ช่วย "นอร์เวย์" พลิกพ่าย "สโลวีเนีย" ปราชัยนัดแรกศึกยูฟ่า เนชันส์ลีก(25 ก.ย. 2565, 00:58) ดูดวงรายวัน ประจำวันวันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน 2565(25 ก.ย. 2565, 00:01) “แพนเค้ก-เขมนิจ” ดีใจได้แสดงภาพยนตร์อันทรงคุณค่า “Six Characters มายาพิศวง”(25 ก.ย. 2565, 00:01) "สมศักดิ์" สั่ง ยธ.ศึกษา ก.ม.ออสเตรเลีย ปกป้องเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์(24 ก.ย. 2565, 23:55) "ชัชชุอร" สุดแฮปปี้ "วอลเลย์บอลหญิงไทย" แซงชนะ "ตุรกี" พร้อมส่งสัญญาณถึงโปแลนด์(24 ก.ย. 2565, 23:36) ไต้ฝุ่น ‘ตาลัส’ ถล่มภาคกลางญี่ปุ่นคร่าแล้ว 2 ศพ ไฟดับนับแสนครัวเรือน(24 ก.ย. 2565, 23:20) "ตำนานลิเวอร์พูล" เปิดรังแซงย้ำแค้น "ตำนานแมนยูฯ" ศึกฟุตบอลการกุศล(24 ก.ย. 2565, 23:12) ยังไม่มีรายงานความเคลื่อนไหว ของ "สี จิ้นผิง"(24 ก.ย. 2565, 22:59) "โค้ชด่วน" ชี้ชัด 3 ปัจจัยส่ง "วอลเลย์บอลหญิงไทย" พิชิต "ตุรกี" เปิดหัวชิงแชมป์โลก(24 ก.ย. 2565, 22:44) รถพ่วง 2 คันชนกันบนทางโค้งขวางถนนที่ อ.ป่าแดด เชียงรายเสียหายรวม 5 ล้าน(24 ก.ย. 2565, 22:02) ส่องอันดับโลก "วอลเลย์บอลหญิงไทย" หลังแซงดับ "ตุรกี" ศึกลูกยางชิงแชมป์โลก(24 ก.ย. 2565, 22:02) “ลุงป้อม” ชื่นชมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย เอาชนะตุรกี ชวนคนไทยส่งแรงเชียร์(24 ก.ย. 2565, 21:51) นปพ.นราธิวาสสนธิกำลัง ค้นแหล่งกบดานโจรใต้ เกิดยิงปะทะเดือด คนร้ายตาย 1(24 ก.ย. 2565, 21:34) "เลิศชัยเล็ก" พลิกลิ้นปัดล้มมวย ศึก "เพชรยินดี" ลั่นสาบานให้ตายใน 7 วัน (คลิป)(24 ก.ย. 2565, 21:31) “จักรพรรดิ” ส.ส.อุดรฯ จ่อโบกมือลาเพื่อไทย รอสัญญาณก่อนย้ายซบภูมิใจไทย (24 ก.ย. 2565, 21:31) "สี จิ้นผิง" ผู้นำจีน ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ #XiJinping(24 ก.ย. 2565, 21:28) สะดุ้งถึงเชียงใหม่ ส่องคอมเมนต์ชาวเน็ต หลังลูกยางสาวไทย คว้าชัยแรกศึกชิงแชมป์โลก(24 ก.ย. 2565, 21:26) ประวัติ "สี จิ้นผิง" ผู้นำแดนมังกรที่นำพาประเทศสู่ผู้นำเศรษฐกิจโลก(24 ก.ย. 2565, 21:25) ผอ.โรงเรียนดังสุรินทร์ มอบเงินช่วยครอบครัว ด.ญ.ถ่ายเซลฟี่พลัดตกน้ำดับ(24 ก.ย. 2565, 21:23) 4 สถิติบ่งชี้วอลเลย์บอลหญิงไทย เป็นรองชัดเจนก่อนแซงชนะ "ตุรกี" หนแรกในรอบ 5 ปี(24 ก.ย. 2565, 21:16)

  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL: Problem based learning) เพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ เรื่องอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

เจ้าของผลงาน : นางบังอร นิลดำ
พุธ ที่ 17 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2565
เข้าชม : 87    จำนวนการดาวน์โหลด : 8 ครั้ง
Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
ชื่อเรื่อง           การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL: Problem  based learning) เพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหา
                       อย่างสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์  เรื่องอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย              นางบังอร   นิลดำ
ตำแหน่ง          วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา     โรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์ ตำบลสิ อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ
                        สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ กระทรวงมหาดไทย
ปีการศึกษา      ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564
 
บทคัดย่อ
 
           การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และแนวทางในการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ การจัดการเรียนรู้ด้วยการใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL: Problem based  learning) และการเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3      
2) พัฒนารูปแบบการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL: Problem based  learning) เพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ เรื่องอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL: Problem based  learning) เพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ เรื่องอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4) ประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL: Problem based  learning) เพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ เรื่องอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา แนวทางในการพัฒนา 2) การสร้างรูปแบบ 3) การศึกษาผลการใช้รูปแบบ และ
4) การประเมินผลการใช้รูปแบบ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์ ตำบลสิ อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 36 คน ได้มาด้วยการสุ่มอย่างเป็นระบบ (Systematic Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ คือ รูปแบบการจัดการเรียนรู้ คู่มือฯและบทเรียนออนไลน์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL: Problem based  learning) เพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 2.1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.22 - 0.75 และค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.24 - 0.90 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 2.2) แบบวัดทักษะการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ เป็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 25 ข้อ มีมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.29 –  0.82 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 2.3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนเป็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.27 – 0.78 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 2.4) แบบประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ เป็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.34 – 0.76 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ One Sample t-test และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis)
           ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
               1. ผลการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนค่อนข้างต่ำ โดยเฉพาะเนื้อหาเกี่ยวกับอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ผู้เรียนไม่มีทักษะในการแก้ปัญหา หรือไม่สามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งเชื่อมโยงไปถึงผู้เรียนยังไม่มีความเด่นชัด ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ส่งผลให้เกิดอุปสรรคในการเรียน เมื่อศึกษาและสังเคราะห์ข้อมูลแล้วพบว่า ควรมีรูปแบบ เทคนิคการจัดการเรียนรู้แนวใหม่ (Active Learning) ด้วยระบบออนไลน์ มีการเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ การสร้างแรงจูงใจและเจตคติที่ดีต่อการเรียน รวมถึงแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลายยิ่งขึ้น
               2. ผลการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL: Problem based  learning) เพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ เรื่องอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งประกอบด้วย 1) ความเป็นมาและความสำคัญ 2) หลักการ 3) จุดมุ่งหมาย 4) กระบวนการจัดการเรียนรู้ 5) การวัดและประเมินผล และมีกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน 5 ขั้นตอนได้แก่ ขั้นที่ 1 กำหนดปัญหา (Problem Identification) ขั้นที่ 2 ค้นคว้าคำตอบ (Collaborative Search for answers) ขั้นที่ 3 รอบคอบปฏิบัติ (Act to learning and sharing) ขั้นที่ 4 เด่นชัดผลงาน (Pronounced works) ขั้นที่ 5 สืบสานความรู้ (Released to the public) มีผลการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการเรียนรู้ โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.65, S.D.= 0.57)
               3. ผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL: Problem based learning) เพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์เรื่องอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปรากฏดังนี้
                   3.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL: Problem based learning) เพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ เรื่องอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว หลังเรียนสูงกว่าก่อนเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
                   3.2 ผลการประเมินทักษะการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL: Problem based learning) เพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์เรื่อง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด  ( = 4.55, S.D.= 0.62)
                   3.3 ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL: Problem based learning) เพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ เรื่องอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด  ( = 4.66, S.D.= 0.52) 
                4. ผลการประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL: Problem based learning) เพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ เรื่องอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า รูปแบบการเรียนรู้ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด  ( = 4.72, S.D.= 0.53) 


ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL: Problem based learning) เพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ เรื่องอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 17/ส.ค./2565
      การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ GSP 2 โดยใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad (GSP) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ STAD เพื่อส่งเสริมความสามารถในการนึกภาพทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 17/ส.ค./2565
      การพัฒนารูปแบบการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนไตรมิตรในสถานการณ์โรคอุบัติใหม่โควิด-๑๙ หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2/ส.ค./2565
      การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนไตรมิตร ในสถานการณ์โรคอุบัติใหม่ โควิด - ๑๙ 2/ส.ค./2565
      การพัฒนารูปแบบการบริหารโดยเน้นกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับการใช้เทคโนโลยีเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครูและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนโรงเรียนเทศบาลบ้านเขานิเวศน์ 4/ก.ค./2565


กำลังแสดงหน้าที่ 1/0 ->
<< 1 >>



ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ admin@kws.ac.th เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป